เปิดปัจจัยส่งเสริมผู้ผลิตรถ EV หลายค่ายตั้งโรงงานผลิตในไทย

จากที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดการผลิตการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ด EV กำหนดนโยบาย 30@30 คือ การตั้งเป้าการผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือ รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) และการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนที่สำคัญของโลกหรือศูนย์กลางของภูมิภาค (EV Hub) นั้น 

เมื่อพิจารณาปัจจัยส่งเสริมการลงทุนสำหรับผู้ผลิตรถ EV ในไทย จะพบว่ามีการออกมาตรการเร่งการส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการโดยมอบสิทธิประโยชน์ และมาตรการภาษีของรถอีวีมาใช้ ตลอดจนมีนโยบายในการหนุนปัจจัยส่งเสริมการผลิตรถไฟฟ้า อาทิ    

  • ปี 2565 - 2566 ใช้มาตรการยกเว้น หรือลดอากรนำเข้า ลดอัตราภาษีสรรพสามิต/ให้เงินอุดหนุนตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อสร้างแรงจูงใจ และดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของผู้ประกอบการในไทย    
  • ปี 2567 - 2568 เน้นการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ โดยจะ "ยกเลิก" การยกเว้น หรือการลดอากรนำเข้าของยานยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้ามาทั้งคัน ซึ่งจะทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศมีราคาที่ถูกกว่ายานยนต์ไฟฟ้านำเข้า เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับลูกค้าหันมาใช้รถ EV ผลิตในประเทศเพิ่มขึ้น

เป็นความคืบหน้าด้านสิทธิประโยชน์สำหรับการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย นำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิต และส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าสู่กลุ่มประเทศอาเซียน ที่ยังรอนักลงทุนผู้เห็นโอกาสในแวดวงรถอีวีในไทยที่ยังมีอนาคตเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
เบอร์โทรศัพท์: +66 2-248-8600


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,294,555