รู้จักรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (MRTA Yellow Line)
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสายสีน้ำเงินที่สถานีรัชดาภิเษก (สถานีลาดพร้าวของสายสีน้ำเงิน) กับระบบขนส่งมวลชน 4 สาย คือ สายสีเทาของกรุงเทพ, สายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี, รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง
โดยมีเส้นทางการเดินรถ ดังนี้
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง
ส่วนอัตราค่าโดยสารเดิมกำหนดไว้ที่อัตรา 14-42 บาท เหมือนกับสายเฉลิมรัชมงคล แต่เนื่องจากคณะอนุกรรมการกำหนดอัตราค่าโดยสารจะมีการพิจารณาใหม่โดยพิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค (CPI) อัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15 - 45 บาท แต่จะมีการทบทวนการกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่อีกครั้งก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบประมาณ 30 วัน
ความคืบหน้าโครงการโดยรวม ณ เดือนธันวาคม 2565 อยู่ที่ 98.09% แบ่งเป็น ความก้าวหน้างานโยธา 98.05% และความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 98.14%