การลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยความพิการ

    เมื่อต้องการลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยความพิการ ผู้ที่มีความประสงค์สามารถไปติดต่อด้วยตนเองที่หน่วยงานทำการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น เทศบาล อบต. เมืองพัทยา รวมทั้งเตรียมเอกสารให้พร้อม ดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. บัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการคุณภาพชีวิตคนพิการ
  3. สำเนาทะเบียนบ้าน
  4. สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร 
  5. บัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ ที่มีรูปถ่ายของผู้ดูแลคนพิการ ผู้แทนโดยชอบธรรม ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล แล้วแต่กรณี 
  6. สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ดูแลคนพิการ ผู้แทนโดยชอบธรรม ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล แล้วแต่กรณี 
  7. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีผู้อื่นดำเนินการแทน)

หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ผู้มีสิทธิจะได้รับเงินเบี้ยความพิการ ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้  

     1. มีสัญชาติไทย  
     2. มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามทะเบียนบ้าน 
     3. มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการคุณภาพชีวิตคนพิการ
     4. ไม่เป็นบุคคลอยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐ ตามบัญชีรายชื่อที่ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประกาศกำหนด

          ระยะเวลาในการตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสาร เมื่อยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบคำร้องขอลงทะเบียน และเอกสารหลักฐานประกอบ จะใช้ระยะเวลา 30 นาที โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หลังจากนั้นเข้าสู่การจัดทำทะเบียนประวัติ พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบความเห็น เพื่อเสนอผู้บริหารพิจารณาระยะเวลา 1 วัน โดยไม่มีค่าธรรมเนียม

ข้อมูล ณ วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล 
เบอร์ติดต่อ : 0 2612 6060

 


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,295,575