รัฐบาลให้ความสําคัญกับการเร่งรัดพัฒนาประเทศด้วยการใช้โมเดลทางเศรษฐกิจใหม่ที่เรียกว่า BCG ซึ่งเป็นการพัฒนา 3 เศรษฐกิจ คือ
ที่ผ่านมาประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวผ่านแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้าง และกิจกรรมใหม่ที่น่าสนใจ จนได้รับรางวัลประเภทต่าง ๆ และติดอันดับระดับนานาชาติจากสื่อ และองค์กรต่างประเทศจํานวนมาก เช่น เมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุด
(Travel & Leisure Magazine, Destin Asian Magazine, Travel Weekly UK, Baxter Media, Irish Travel Trade News Awards, Ctrip.com,
Conde Nast Traveller UK, etc.) เมืองท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุด (CNN) เมืองสร้างสรรค์ (UNESCO) สถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด (TripAdvisor) จุดหมายปลายทางการจัดงานแต่งงานที่ดีที่สุด (Travel Leisure South Asia Magazine)
ผลการศึกษาของธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า การท่องเที่ยวของประเทศไทยใช้จุดเด่นด้านทรัพยากรธรรมชาติ และราคาถูกเป็นแรงดึงดูดให้
นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทย และผลการสํารวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย และทัศนคติและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ผ่านมา พบว่าแหล่งท่องเที่ยวยังเป็นสิ่งดึงดูดใจสําคัญที่สุดในการตัดสินใจมาเที่ยว แต่อีกปัจจัยที่น่าสนใจ คือ ภาพลักษณ์สําหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภาพลักษณ์ของประเทศไทย คือ คนไทยที่มีความเป็นมิตร และความซื่อสัตย์
ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นเจ้าบ้านที่ดี (Good Hostness) ทั้งหมดสร้างโอกาสให้ไทยสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมทางท่องเที่ยวในระดับโลกได้
ที่มา: สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
เบอร์โทรศัพท์: +66 2 564 8000