BCG โมเดล กับการผลักดันส่งออกไทย

BCG โมเดล กับการผลักดันส่งออกไทย

           สินค้าอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ถือเป็นสินค้าเป้าหมายที่จะช่วยผลักดันการส่งออกไทย ตามโมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ประกอบด้วย อาหารฟังก์ชัน (Functional Food) อาหารใหม่ (Novel Food) อาหารทางการแพทย์ (Medical Food) และอาหารออร์แกนิก (Organic Food) 

           สินค้าอาหารแห่งอนาคต มีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น และเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน กำลังเป็นที่ต้องการและเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก สอดรับกับนโยบาย “BCG Economy” ของรัฐบาล ทั้งผู้ผลิต และผู้ส่งออกจึงควรให้ความสำคัญในการศึกษาแนวโน้มตลาด และวางแผนในการทำตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น

           ในส่วนของภาครัฐการส่งเสริมการส่งออก หาตลาดเป้าหมายในต่างประเทศเพื่อรองรับสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร พัฒนาและส่งเสริมการขายสินค้า BCG กลุ่มอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ได้มีกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจกลุ่มสินค้า (Business Matching) ส่งผลให้เกิดมูลค่าการสั่งซื้อสินค้า BCG Future Food เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผู้นำเข้าต่างประเทศให้ความสนใจสินค้า BCG จากความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์อาหารจากประเทศไทย 

           ทั้งนี้การพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน เกษตรกร และใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้า(FTA) ที่ไทยทำกับคู่ค้า 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ รวมทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) จะช่วยเพิ่มโอกาสขยายส่งออกสินค้าไปตลาดโลก


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,286,685