พิธีการการส่งออกสินค้าทางบก – การส่งข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าขาออก

      ผู้ที่ประกอบธุรกิจ และมีความประสงค์จะส่งสินค้าไปยังต่างประเทศผ่านช่องทางบก  โดยได้ดำเนินการขั้นตอนการส่งข้อมูล ใบขนส่งสินค้าขาออก (กศก. 101/1) พร้อมชำระค่าภาษีอากร และค่าธรรมเนียมเป็นที่เรียบร้อย 

      ผู้ส่งของทำการบรรจุสินค้าลงในยานพาหนะแล้วเสร็จ ก่อนจะดำเนินการขนย้ายสินค้ามายังด่านศุลกากรที่จะส่งของออก ผู้ส่งของออกจะต้องจัดทำข้อมูล “ใบกำกับการขนย้ายสินค้า” ตามรูปแบบและมาตรฐานที่กรมศุลกากรกำหนด  แล้วส่งข้อมูลมายังระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์  หากระบบตรวจสอบแล้วไม่พบข้อผิดพลาด  ระบบจะกำหนดเลขที่ใบกำกับการขนย้ายสินค้าแล้วตอบกลับไปยังผู้ส่งของออก เพื่อทำการขนย้ายเป็นขั้นตอนต่อไป 

       ในการจัดทำข้อมูลใบกำกับดังกล่าว  ผู้ส่งของออกจะต้องทำข้อมูลใบกำกับตามบัญชีสินค้าที่ทำการบรรจุจริงเป็นรายยานพาหนะที่ใช้ขนย้าย  และให้ใช้ใบกำกับการขนย้ายสินค้า หรือเลขที่ใบกำกับดังกล่าวเป็นบัญชีสินค้า (แบบ ศ.บ.3) สำหรับแสดงต่อเจ้าพนักงานศุลกากรที่ด่านพรมแดน ก่อนนำยานพาหนะผ่านเขตแดนทางบกออกไปนอกราชอาณาจักร   

ข้อมูล ณ วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563
ที่มา : ด่านศุลกากรอรัญประเทศ สำนักงานศุลกากรภาคที่ 1 
โทร. 0 3723 0313 


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,289,965