พิธีการส่งสินค้าออกทางเรือ - การแก้ไขข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้า และใบขนสินค้าขาออก

     ในการดำเนินพิธีการศุลกากรเพื่อขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศโดยผ่านช่องทางเรือ  ผู้ส่งสินค้าจะได้รับใบขนสินค้าขาออก (กศก 101/1)  ซึ่งเป็นเอกสารแสดงข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสินค้า เช่น ประเภทของสินค้า ปริมาณสินค้า น้ำหนักรวม น้ำหนักสุทธิ ราคาสินค้า รวมถึงใบกำกับการขนย้ายสินค้า  ซึ่งเป็นเอกสารที่ใช้กำกับการขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์หรือยานพาหนะที่จะทำการขนส่งสินค้า 
ทั้งนี้ ถ้าผู้ประกอบการมีความต้องการแก้ไขข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้า และใบขนสินค้าขาออก สามารถดำเนินการตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้     

     1. กรณีใบกำกับการขนย้ายสินค้ายังไม่ได้มีการตัดบัญชี ณ สถานีรับบรรทุก (Matching) ผู้รับผิดชอบการบรรจุสามารถแก้ไขข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าได้ด้วยตนเอง
     2. กรณีใบกำกับการขนย้ายสินค้าที่ได้มีการตัดบัญชี ณ สถานีรับบรรทุก (Matching) แล้ว ผู้รับผิดชอบการบรรจุต้องยื่นคำร้องขอแก้ไขข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าต่อเจ้าหน้าศุลกากร ดังนี้
          - รหัสสถานที่ตรวจปล่อย
          - เลขที่ตู้คอนเทนเนอร์ไม่ถูกต้อง
          - การเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกหรือเพิ่มเลขที่ใบขนสินค้าขาออก
          - การเปลี่ยนชื่อเรือ เที่ยวเรือ
          - การเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์
          - อื่น ๆ
          ผู้รับผิดชอบการบรรจุไม่มาดำเนินการยื่นคำร้องเพื่อขอแก้ไขเรื่องใด ๆ สินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวจะไม่ได้รับการบรรทุกด้วยระบบคอมพิวเตอร์
     3. กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลในใบขนสินค้าขาออก หลังการส่งออกผู้ส่งออกต้องยื่นคำร้องขอแก้ไขข้อมูลมีดังนี้
          - การตรวจรับกลับคืน ยกเลิกการส่งออก
          - การส่งออกไม่ครบ แต่ไม่ได้ส่งข้อมูลมาแก้ไขทางอิเล็กทรอนิกส์ภายใน 10 วัน นับแต่วันตัดบัญชีใบกำกับการขนย้าย เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะพิจารณาอนุญาตเป็นการเฉพาะราย
          - ปัญหาเกี่ยวกับใบอนุญาต ให้นำใบอนุญาต/ใบรับรอง ติดต่อหน่วยบริการศุลกากรประจำท่า/ที่ส่งออก ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้า
          - การแก้ไขเรื่องอื่น ๆ ภายหลังการส่งออก จะพิจารณาอนุญาตเป็นการเฉพาะราย

ข้อมูล ณ วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559 
ที่มา : กรมศุลกากร
โทร. 0 2667 6000


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,296,959