หน้าที่ของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการในเขตปลอดอากร

      ผู้ประสงค์ขออนุญาตประกอบกิจการในเขตปลอดอากร หลังยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน ณ สำนักสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร กรมศุลกากร เมื่อผู้ยื่นคำขอได้รับหนังสือแจ้งคำสั่งอนุญาตแล้ว ไปจัดทำสัญญาประกันและทัณฑ์บนเพื่อประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และค่าธรรมเนียมรายปี ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้ง เมื่อผู้ยื่นคำขอได้ดำเนินการจัดทำสัญญาประกันและทัณฑ์บน และชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และค่าธรรมเนียมรายปีถูกต้องครบถ้วนแล้ว อธิบดีจะลงนามรับสัญญาประกันและทัณฑ์บนและออกใบอนุญาต หลังจากนั้นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการในเขตปลอดอากรจะมีหน้าที่ดังนี้ 

      1. จัดทำรายงานประจำงวด 6 เดือน ตามรูปแบบที่กรมศุลกากรกำหนด
      2. อำนวยความสะดวกให้พนักงานศุลกากรเข้าตรวจนับของคงเหลือประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
      3. การวางค้ำประกัน
            3.1. กรณีของที่มีความเสี่ยง
                  - รถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปจากต่างประเทศ จำนวน 5 ล้านบาท
                  - ของอื่น จำนวน 1 ล้านบาท
            3.2. กรณีผลการดำเนินงานขาดทุน
                  - ขาดทุนเกินทุนจดทะเบียนให้วางค้ำประกันร้อยละ 3 ของมูลค่าของคงเหลือ
                  - ขาดทุนเกินร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนให้วางค้ำประกันร้อยละ 1 ของมูลค่าของคงเหลือ
      4. ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศกรมศุลกากร อย่างเคร่งครัด

ข้อมูล ณ วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
ที่มา : ฝ่ายจัดตั้งเขตปลอดอากร กรมศุลกากร 
โทร. 0 2667 6536


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,286,944