สำหรับผู้ที่ต้องการยื่นขอจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ระหว่างประเทศ (PCT) ต่อกองสิทธิบัตร กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น 50 เดือน 111 วัน
โดยผู้ที่ยื่นจะต้องจัดเตรียมเอกสารหลักฐานในการยื่น ดังนี้
- หนังสือแต่งตั้งตัวแทนประทับตราโนตารี (Notarial)
- หนังสือสำคัญแสดงการขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนสิทธิบัตร หรือบัตรประจำตัวตัวแทนสิทธิบัตร
- เอกสารแสดงสิทธิ หรือสถานะในการขอรับสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
- บัตรประจำตัวประชาชน
- หนังสือเดินทาง กรณีผู้ขอรับสิทธิบัตรไม่มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ให้มอบอำนาจให้ตัวแทน ซึ่งหนังสือมอบอำนาจนั้นได้กระทำในประเทศไทย
- หนังสือรับรองนิติบุคคล หากไม่ได้ระบุเลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลัก ในแบบพิมพ์คำขอฯ ยังคงใช้สำเนาอายุไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง แต่หากระบุเลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลักในแบบพิมพ์คำขอฯ ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสาร เจ้าหน้าที่จะดึงข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
- คำแปลของคำขอระหว่างประเทศ
- ประกาศโฆษณาคำขอระหว่างประเทศ
- รายงานผลการตรวจค้นระหว่างประเทศและ/หรือความเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษรขององค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศและ/หรือรายงานโอกาสในการได้รับสิทธิบัตร
- แบบคำขอรับความคุ้มครองการประดิษฐ์ในประเทศไทย [แบบ สป/อสป/001-ก (PCT)]
- แบบคำขอให้ทบทวนผลการพิจารณาคำขอระหว่างประเทศ [แบบ สป/อสป/102-ก (PCT)]
- แบบคำขอให้ดำเนินการกับคำขอระหว่างประเทศก่อนครบกำหนด 30 เดือน
ข้อมูล ณ วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
โทร. 0 2612 6060