ในการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรการประดิษฐ์ระหว่างประเทศ จะมีขั้นตอน และรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ดังนั้นเมื่อผู้ยื่นคำขอผ่านกระบวนการยื่นขอการจดสิทธิบัตรแล้ว หากมีสิ่งที่บกพร่องผู้ยื่นจะต้องดำเนินการตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ ดังนี้
1. ในกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาคำขอแล้ว ถ้าหากมีสิ่งบกพร่องที่พอจะแก้ไขได้ เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอทราบ เพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้อง ทั้งนี้ผู้ยื่นคำขอจะต้องดำเนินการแก้ไขภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง หากพ้นระยะเวลาจะถือว่าผู้ขอละทิ้งคำขอตามมาตรา 27
2. การยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติม เมื่อผู้ยื่นคำขอดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมคำขอเรียบร้อยแล้ว ผู้ยื่นคำขอต้องมาดำเนินการยื่นขอแก้ไขเพิ่มเติม พร้อมทั้งต้องชำระค่าธรรมเนียมที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้ คำขอที่แก้ไขเพิ่มเติม จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาการตรวจสอบเบื้องต้นตามลำดับ เสมือนการยื่นคำขอใหม่
3. ในกรณียื่นคำขอทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา เจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิจารณาความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล และรายละเอียดในคำขอรับสิทธิบัตร หรืออนุสิทธิบัตร คำร้อง หรือคำขออื่น ๆ จากข้อมูลและรายละเอียดที่ปรากฏในระบบ e-Filing เป็นสำคัญ ซึ่งการตรวจสอบคำขอที่ยื่นผ่านทางอินเทอร์เน็ต จะดำเนินการตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา ฉบับลงวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561
ข้อมูล ณ วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
โทร. 0 2612 6060