มาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ

 มาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ

     ปัญหาเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  มีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยว การแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวจึงมีความสำคัญ ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว  


สำหรับมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยจากการถูกหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ มีดังนี้ 

  1. การแก้ไขปัญหารถแท็กซี่ ที่ผ่านมาพบปัญหาหลอกลวง เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ที่เกี่ยวข้องกับรถแท็กซี่จำนวนมาก เช่น ไม่กดมิเตอร์ค่าโดยสาร หรือเรียกเก็บค่าโดยสารราคาสูงเกินจริง บริการไม่สุภาพ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว และลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย
  2. การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ โดยเฉพาะการหลอกลวงนักท่องเที่ยวซื้อรายการนำเที่ยวในราคาที่สูงเกินจริง การเปลี่ยนแปลงรายการนำเที่ยวซึ่งไม่ตรงกับที่ประกาศไว้ บริการนักท่องเที่ยวต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งตำรวจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีการจับกุมผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ที่ขายรายการนำเที่ยวราคาสูงเกินจริง รวมถึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้ซื้อรายการนำเที่ยว จากบริษัทที่มีหนังสือรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว
  3. การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับอัญมณี และเครื่องประดับ จากข้อมูลพบการหลอกลวงให้นักท่องเที่ยวซื้ออัญมณี และเครื่องประดับในราคาที่สูงเกินจริง หรือไม่ได้คุณภาพ โดยตำรวจท่องเที่ยว  สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ  ชมรมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาตรฐาน ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติซื้ออัญมณี และเครื่องประดับ จากร้านที่ได้มาตรฐานจากสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทย และเครื่องประดับ รวมถึงเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการเมื่อได้รับการร้องเรียน 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,285,304