ความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงทางถนนระหว่างไทย - เมียนมา

     ประเทศไทยเดินหน้าความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างไทย - เมียนมา โดยจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเริ่มใช้ความตกลงในการขนส่งข้ามแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง IICBTA ที่จุดผ่านแดนแม่สอด - เมียวดี โดยเมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562 ไทยและเมียนมาลงนามในบันทึกความเข้าใจ IICBTA ในการขนส่งสินค้า และผู้โดยสารระหว่างกันอีกทั้งร่างบทเพิ่มเติม ซึ่งมีผลบังคับใช้สำหรับจุดผ่านแดนแม่สอด - เมียวดี และตามเส้นทางแนวระเบียงเขตเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก รวมถึงการขยายเส้นทางไปยังพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวาในเมียนมา และท่าเรือแหลมฉบัง โดยทั้งสองฝ่ายได้เริ่มการเดินรถระหว่างกันแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 
     นอกจากนี้ทั้ง 2 ประเทศ ยังมีความร่วมมือสำคัญด้านการขนส่งมาก่อนหน้านี้ด้วย อาทิ การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 โดยรัฐบาลไทยอนุมัติงบประมาณก่อสร้างถนนเชื่อมต่อฝั่งไทย และฝั่งเมียนมา อาคารด้านฝั่งไทย และฝั่งเมียนมา เมื่อปี 2558  วงเงิน 3,900 ล้านบาท ต่อมาในปี 2560 รัฐบาลอนุมัติวงเงินเพิ่มเติม 232 ล้านบาท เป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินฝั่งไทย และค่าก่อสร้างอาคารด่านพรมแดนทั้งสองฝั่ง ซึ่งไทยและเมียนมาจัดพิธีเปิดใช้สะพาน มิตรภาพไทย - เมียนมา เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562
     นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างถนนสายเอ็นดุ - ท่าตอน ที่ฝ่ายไทยได้เสนอให้ความช่วยเหลือเมียนมาในการปรับปรุงเส้นทางสายเอ็นดุ - ท่าตอน โดยกรมทางหลวงออกแบบ ช่วงเอ็นดุ - พะอัน 24 กิโลเมตร และพะอัน - ท่าตอน 36 กิโลเมตร เป็นการขยายและซ่อมแซมซึ่งเป็นเส้นทางตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก (EWEC)

ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 
ที่มา : กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

 


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,282,528