ในปัจจุบันประเทศไทยและประเทศมาเลเซียยังไม่มีความตกลงด้านการขนส่งทางถนนระหว่างกัน จึงทำให้รถขนส่งสินค้าและรถโดยสารของไทยไม่สามารถขนส่งสินค้าและผู้โดยสารเข้า - ออก ระหว่างไทย - มาเลเซียได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามพรมแดนระหว่างกัน ทั้งสองประเทศจึงได้เห็นชอบให้มีการประชุมคณะทำงาน ว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนไทย - มาเลเซียขึ้น เพื่อพิจารณาจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ ได้แก่
ไทยและมาเลเซียได้สลับกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือแล้ว 4 ครั้ง ระหว่างปี 2560 - 2561 พร้อมนำข้อเห็นชอบในร่างสุดท้ายของแต่ละฝ่ายเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนการลงนามต่อไป
การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลกที่อำเภอตากใบ – เปิงกาลันกุโบร์ ไทยส่งมอบแบบรายละเอียดให้มาเลเซียอย่างไม่เป็นทางการแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากฝ่ายมาเลเซียในการรับรองแบบ โดยเร่งรัดให้พิจารณาจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคร่วม เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ส่วนการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก ที่อำเภอสุไหงโก-ลก – รันเตาปันยัง มาเลเซียเป็นผู้รับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดโดยแจ้งว่าออกแบบแล้วเสร็จ แต่ฝ่ายไทยยังไม่ได้รับผลการออกแบบดังกล่าว ฝ่ายไทยจึงเสนอขอให้ฝ่ายมาเลเซียออกแบบจุดกึ่งกลางสะพานให้ตรงกับแนวเขตแดนไทย – มาเลเซีย ตามที่ได้มีการปักปันเขตแดนไว้แล้วด้วย
ขณะที่ถนนเชื่อมด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา – ด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2562 และด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน ปี 2562
นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงทางอากาศ ในโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ที่ดำเนินการก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน อาคารที่พักผู้โดยสาร และอาคารประกอบแล้วเสร็จเมื่อปี 2562 และได้เปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนเมษายน ปี 2565 หลังติดสถานการณ์โควิด-19
ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม พ.ศ. 2563
ที่มา : กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม