“THE MICHELIN EXPERIENCE @ ISAN มิชลินถิ่นอีสาน”

      อาหารถือเป็น Soft Power ที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของประเทศไทย โดยเฉพาะกับบรรดาเหล่านักชิมด้วยแล้ว มีคำกล่าวที่ว่า ไกลแค่ไหนไม่ว่าขอเพียงอร่อย นี่จึงเป็นเหตุให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีโครงการ “THE MICHELIN EXPERIENCE @ ISAN มิชลินถิ่นอีสาน” ต่อยอด Soft Power of Thailand สู่ High Value Tourism ผลักดัน Soft Power ในด้านอาหาร หรือการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ซึ่งในคู่มือ "มิชลิน ไกด์" ปี 2023 มีการขยายพื้นที่สำรวจครอบคลุมสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 จังหวัด คือ จังหวัดอุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น และ นครราชสีมา  

      ร้านอาหารที่ได้รับการจัดอันดับในคู่มือ "มิชลินไกด์" มีทั้งหมด 33 ร้าน แบ่งเป็น จังหวัดนครราชสีมา 9 ร้าน ขอนแก่น 11 ร้าน อุบลราชธานี 6 ร้าน และอุดรธานี 7 ร้าน

      แน่นอนว่าร้านอาหารระดับ "มิชลิน ไกด์" ต้องมีความโดดเด่นที่สะท้อนคุณภาพ และศักยภาพของผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยพบว่า โครงการ The MICHELIN Guide Thailand สร้างมูลค่าส่วนเพิ่มด้านอาหารของไทยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวมากถึง 842.40 ล้านบาท เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมากกว่า 4,800 ตำแหน่ง รวมถึงสามารถดึงดูดเชฟชั้นนำชาวต่างชาติให้เข้ามาทำงานและลงทุนเปิดร้านอาหารระดับ Hi-End ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

      และ ในปี 2565 บริษัท เคเนติกส์ คอนซัลติ้ง จำกัด พบว่าชาวต่างชาติ ร้อยละ 98 ที่เคยได้รับประทานอาหารมิชลินแล้ว จะแนะนำต่อ และร้อยละ 94 ที่เคยได้รับประทานอาหารมิชลินแล้ว จะเดินทางไปลองทานอาหารที่ร้านอาหารมิชลินอื่น ๆ ในประเทศไทยด้วย


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,287,195