ความเป็นมาของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มรดกทางวัฒนธรรม สัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ไทย

กระบวนพยุหยาตราเป็นวัฒนธรรมไทยที่สะท้อนผ่านริ้วขบวนเรือพระราชพิธี ที่จัดขึ้นสำหรับพระมหากษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินไปในการพิธีต่าง ๆ ทั้งเป็นการส่วนพระองค์และที่เป็นพระราชพิธี สืบทอดตั้งแต่สมัยสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงรัตนโกสินทร์ จวบจนปัจจุบัน

การฟื้นฟูและการสร้างเรือพระราชพิธี

ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ กองทัพเรือและกรมศิลปากรได้ร่วมกันซ่อมแซมและต่อเรือพระราชพิธีให้ครบถ้วนตามโบราณราชประเพณี เพื่อใช้ในพระราชพิธีสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยในแต่ละรัชกาลก็มีการสร้างเรือใหม่ขึ้น 
รัชกาลที่ 1 ทรงสร้างเรือขึ้นมาใหม่ จำนวน 67 ลำ 
รัชกาลที่ 2 ทรงสร้างเรือขึ้นมาใหม่ จำนวน 2 ลำ 
รัชกาลที่ 3 ทรงสร้างเรือขึ้นมาใหม่ จำนวน 24 ลำ 
รัชกาลที่ 4 ทรงสร้างเรือขึ้นมาใหม่ จำนวน 7 ลำ 
รัชกาลที่ 5 ทรงสร้างเรือขึ้นมาใหม่ จำนวน 1 ลำ 
รัชกาลที่ 6 ทรงสร้างเรือขึ้นมาใหม่ จำนวน 2 ลำ 
จนถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีการ สร้างเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีกาญจนาภิเษก ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ตามคติสากล เมื่อปี พ.ศ. 2539 และได้มีการเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคในรัชสมัยของพระองค์ทั้งสิ้น 17 ครั้ง

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในปัจจุบัน

ในรัชสมัยปัจจุบัน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคยังคงมีความสำคัญ โดยจัดเป็นพระราชพิธีในโอกาสสำคัญ เช่น การเฉลิมพระชนมพรรษาและการถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมเฉลิมฉลองในพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่นี้

การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในปีนี้ยังเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันงดงามของชาติไทยให้คงอยู่ต่อไปในอนาคต และเปิดโอกาสให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : กองทัพเรือ

Link : https://www.navy.mi.th/

 


คำค้น

ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,296,744