สำหรับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในไทย เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองมีสวัสดิการและสิทธิประโยชน์เป็นผลดีต่อตัวแรงงานเอง สำนักงานประกันสังคม กำหนดให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย และขึ้นทะเบียนตามระบบประกันสังคมจะได้รับความคุ้มครอง 7 กรณี คือ
– กรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วย
– กรณีคลอดบุตร
– กรณีทุพพลภาพ
– กรณีเสียชีวิต
– การสงเคราะห์บุตร
– กรณีชราภาพ
– กรณีว่างงาน
สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงทะเบียนประกันสังคม ซึ่งครอบคลุมทั้งกลุ่มลูกจ้างชาวต่างชาติ/ต่างด้าว/บุคคลที่ราบสูง ประกอบด้วยดังนี้
1. การกรอกแบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส.1-03
2. สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) หรือเอกสารแสดงตัวแทนหนังสือเดินทาง
3. สำเนาใบอนุญาตทำงาน (Work Permit)
4. สำเนาเอกสารการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวกรณีพิเศษ (Smart Visa)
หากจะขึ้นทะเบียนผู้ประกันต่างด้าว/ต่างชาติ ที่มี Smart Visa นายจ้างสามารถยื่นเอกสารขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนโดยใช้ Smart Visa แทนใบอนุญาตการทำงานได้ด้วย หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือ สายด่วน 1506 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
ที่มา : สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่
เบอร์โทรศัพท์ : 1506